ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปรู้จักวัฒนธรรมชุมชนบ้านแหลม ริมแม่น้ำท่าจีน ตำบลบ้านแหลม อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี

               “ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ พาสัมผัสวิถีชีวิตชุมชนบ้านแหลม ริมน้ำท่าจีน หรือ แม่น้ำสุพรรณบุรีในรูปแบบของวัฒนธรรมท้องถิ่นครั้งนี้ผมเองได้รับเชิญจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรมให้ไปร่วมทำข่าวใน พิธีเปิดงานมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ “ดนตรีสานศิลป์ 2 ถิ่นวัฒนธรรม” บริเวณเวทีกลางเมื่อวันศุกร์ที่ 9-13 มิถุนายน 2566 เวลา 18.30 น. ณ วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี

               คณะสื่อมวลชนได้มาพร้อมกับคณะสภาวัฒนธรรมและเครือข่ายอีก 25 จังหวัด ของภาคกลางและภาคตะวันออกรวม 100 คน เพื่อศึกษาและการเรียนรู้วัฒนธรรมท้องถิ่นของชาว “ชุมชนบ้านแหลม” ในวันเสาร์ที่ 10 มิถุนายน 2566 โดยมีนายอิสระ ริ้วตระกูลไพบูลย์ ผู้อำนวยการกองกิจกรรมเครือข่ายทางวัฒนธรรมซึ่งก็ได้รับมอบหมายจากอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรมให้นำคณะฯ มาเรียนรู้ภูมิปัญญาวัฒนธรรมท้องถิ่น เช่น การทำธูปสีประจำวันเกิด การสานกระเป๋าสะพายจากผักตบชวาและการทำลูกประคบสมุนไพรใช้นวดตัวแบบโบราณ เป็นต้น

               เมื่อเดินทางมาถึง “ชุมชนบ้านแหลม” ก็ได้รับการต้อนรับจากชาวบ้านแหลมด้วยเพลงพื้นบ้านหรือเพลงอีแซวการเกี้ยวพาราสีสนุกสนานให้ความบรรเทิงด้านวัฒนธรรมและเอกลักษณ์ท้องถิ่นเสร็จแล้ว ก็ทานอาหารกลางวันร่วมกันเป็นอาหารท้องถิ่นแบบวิถีชีวิตชุมชนบ้านแหลม เช่น แกงส้มผักรวม ไข่เจียวกรอบๆ น้ำพริกจิ้มแกล้มกับผักสดๆ ปลอดภัยด้วยอันนี้เป็นส่วนหนึ่งเท่านั้นสำหรับเรื่องราวของชุมชนบ้านแหลมริมน้ำท่าจีนตำบลบ้านแหลม อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี

               สำหรับผมเองขอบอกว่าชอบมากจริงๆ กับอีกโปรแกรมของชาวชุมชนบ้านแหลมคือการพักแรมโฮมสเตย์ใน “บ้านทับทิมทอง โฮมสเตย์” ตั้งอยู่ริมน้ำท่าจีนเป็นเรือนพักหรือบ้านเรือนแบบโบราณแท้จริงของชาวชุมชนบ้านแหลมเป็นเรือนไม้แดงกับไม้สักอายุเกิน 100 ปี แน่แท้แต่ดูสวยงามส่วนห้องพักดูหรูหราคล้าย ๆ โรงแรม ที่สำคัญคือห้องพักได้บรรยากาศริมน้ำพักผ่อนชิลล์ๆ อากาศบริสุทธิ์หรือจะนั่งเรือชมวิวทิวทัศน์ในแม่น้ำท่าจีนก็ได้เช่นกัน ส่วนอาหารมื้อค่ำก็เป็นแบบวิถีชุมชนแท้ๆ มีน้ำพริก ผักสด ปลอดภัย ต้มยำปลาและไข่เจียวกรอบอร่อยจ้า

               สุขกายสุขใจและประทับใจเหลือเกินในการต้อนรับเป็นอย่างดีของเจ้าของบ้านเรือนโบราณ ถ้าหากสนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์ 081-0109319 ได้ทุกวันครับ “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลาง

Related posts